Thứ Tư, 27 tháng 10, 2021

SỰ TÍCH CHẦU NĂM SUỐI LÂN -ST-ĐỀN BÀ CHÚA TÀI LỘC BẮC NINH

Chầu Năm Suối Lân

Chầu Năm Suối Lân được thờ ở Đền Suối Lân ở Song Hóa, Hữu Lũng, Lạng Sơn. Đây là đền thờ chính của Chầu Năm. Tại đền Suối Lân còn là nơi thờ chính của của Cô Năm Suối Lân. Ngôi đền thường được gọi là Đền Chầu Năm Suối Lân.

Thần tích về Chầu Năm Suối Lân

Có tài liệu cho rằng: "Chầu Năm vốn là người Nùng, dưới thời Lê Trung Hưng theo lệnh vua, chầu trấn giữ cửa rừng Suối Lân bên dòng sông Hóa, coi sóc khắp vùng sông Hóa. Ở đó chầu không chỉ trấn giữ nơi sơn lâm mà còn giúp dân làm ăn, dạy dân đi rừng, làm nương. Sau này, chầu hóa tại đó và hiển linh giúp dân thuần phục mọi loài ác thú, trừ diệt sơn tinh, ma quái. Tương truyền vào những đêm thanh, chầu hiện hình cùng 12 cô hầu cận bẻ lái giữa dòng sông Hóa".

Đền Chầu Năm Suối Lân

Nhưng cũng có tài liệu cho rằng: Chầu Năm Suối Lân vốn là công chúa thời Lê Trung Hưng, vốn yêu thiên nhiên nên có xin vua cha lên sơn lâm để hưởng vui thú thanh nhàn. Đến vùng Suối lân cô thấy cảnh đẹp, địa linh nên đã dựng am để tu hành. Sau này, khi cô hóa thì Mẫu đã ban cho cô là Chầu Năm Suối Lân để cai quản vùng đất sơn lâm này.

Ngay trong văn của Chầu Năm cũng nhắc tới việc Chầu Năm giáng vào thời Lê Triều:

Giở trang tích cũ Lê triều,

Suối Lân công chúa mĩ kiều diễm hương

Nét đoan trang vẻ nhường ngọc tuyết

Đôi mày ngài nửa khuyết vành trăng....

Đền Chầu Năm Suối Lân

Đền Chầu Năm Suối Lân nằm ngay sát con đường quốc 1A tuyến Hà Nội - Lạng Sơn. Đền Chầu Năm nằm khá gần cụm đền Quan Giám Sát và Đền Chầu Lục. Đền Chầu Năm cách đền Chầu Lục 4.5 km, cách đền Quan Giám Sát 3.5 km.

Đây là một ngôi đền nhỏ, nhưng rất khang trang. Đền chính thờ Chầu Năm Suối Lân. Nằm bên cạnh phía bên trái là cung thờ chính của Cô Năm Suối Lân.

Điều đặc sắc của ngôi đền này là trước công đền là một khu chợ dịch vụ sầm uất nổi tiếng mà không nơi nào có. Khu này chỉ chuyên bán các loại dao từ dao băm, chặt đến dao chuyên phát rừng; các loại thớt gỗ từ gỗ nghiến từ nhỏ đến to. Đây có thể được coi là món quà lưu niệm của Chầu và Cô với các thanh đồng, con nhang khi về đến nơi đây.

Ngoài ra, bạn còn có thể mua làm quà cho gia đình món vịt quay Lạng Sơn cả con thơm ngon nổi tiếng.

Vài nét về Cô Năm Suối Lân

Cô Năm Suối Lân vốn là tiên nữ trên trời, theo lệnh cô giáng trần là người thiếu nữ dân tộc Nùng ở xứ Lạng. Cô Năm là thị nữ thân cận bên Chầu Năm Suối Lân. Vì thế, Cô Năm được phối thờ tại đền Chầu Năm là thế.

Cô Năm Suối Lân được coi là vị tiên cô trấn giữ cửa rừng Suối Lân . Dòng Suối Lân do Cô Năm cai quản bốn mùa trong xanh, nước thông về sông Hoá. Tương truyền, đây là dòng suối thiêng của cô, nước suối xanh mát bốn mùa không bao giờ cạn.

Cô Năm Suối Lân ít khi ngự đồng hơn Cô Sáu Lục Cung. Thường chỉ người nào có sát căn quả về cửa Cô hoặc khi về đền Suối Lân thì có thấy thỉnh bóng Cô Năm ngự đồng.

Cung thờ cô được đặt cạnh ngay đền chính của Đền Chầu Năm Suối Lân. Nơi đây, được coi là nơi thờ chính của Cô Năm.

--------------------------------

ST : Đền Bà Chúa Tài Lộc Bắc Ninh 

SỰ TÍCH CHẦU LỤC CUNG NƯƠNG -SƯU TẦM ĐỀN BÀ CHÚA TÀI LỘC BẮC NINH

 

Huyền tích Mế Lục Cung Nương

Chầu Lục là chầu đứng thứ sáu trong Tứ Phủ Thánh Chầu. Chầu Lục còn gọi là Chầu Lục Cung Nương hay Chầu Sáu Lục Cung. Chầu Lục vốn là người Nùng.Vì vậy, Chầu Lục còn gọi là Mế Lục Cung Nương. VnDoc.com mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây để có thể hiểu rõ hơn về Mế Lục Cung Nương.

Chầu Lục

Tên khác: Mế lục cung nương, lục cung đô thống.

Đền thờ chính: Đền thờ Chầu ở Hữu Lũng (Đền 94) Lạng Sơn, Cây Xanh Tuyên Quang

Chầu Lục

Thân thế: Theo tương truyền Chầu là con gái tù trưởng người Nùng Hữu Lũng Lạng Sơn, mẹ là công chúa nhà Trần, hạ sinh vào thượng tuần tháng 9 ngày 10 năm Thân. Chầu là hiện thân của Mẫu Liễu Hạnh, con vua cha Ngọc Hoàng, làm rơi chén ngọc nên bị đầy xuống trần gian 15 năm.

Chầu Lục Cung Nương. Chầu Lục vốn là người Nùng (vì vậy nên có người còn gọi bà là Mế Lục Cung Nương), con nhà lệnh tộc trên vùng Chín Tư, Lạng Sơn cũng dưới thời Lê Trung Hưng.

Tương truyền, chầu vốn là tiên nữ trên Thiên Đình, chẳng may để rơi chén ngọc nên bị trích giáng xuống trần gian. Chầu giáng sinh vào nhà họ Trần (cha họ Trần, mẹ họ Hoàng) vốn là lệnh tộc trên miền Lạng Sơn (lại có tài liệu cho rằng Chầu Bà giáng sinh vào nhà họ Quách vào giờ Mão, ngày Mão, tháng Mão, năm Kỉ Mão, được đặt tên là Quách Thị Hồng Hoa), được 19 năm thì mãn hạn về chầu Đế Đình, nhưng vì chầu còn thương nhớ phụ mẫu nơi trần gian nên Ngọc Đế cho bà hiển thánh, cai giữ miền non ngàn sơn trang, nơi rừng Chín Tư, Hữu Lũng. Cũng như Chầu Năm, Chầu Lục hiển ứng giúp dân làm trồng trọt. Tuy anh linh nhưng bà cũng rất đành hanh, còn lưu truyền rằng, chầu thường cùng các bạn tiên nàng giả làm các cô gái người Nùng, bán hàng, ung dung cợt khách qua đường.

Chầu Lục cũng là một trong các vị chầu danh tiếng trên ngàn có lẽ bởi vì chầu rất hay bắt đồng. Cũng như Chầu Đệ Nhị, người ta cũng thường hay thỉnh Chầu Lục về ngự đồng. Đôi khi Chầu Lục lại là giá chầu về sang khăn cho đồng tân lính mới và chứng đàn Sơn Trang trong lễ mở phủ. Chầu Lục cũng có thể chứng mâm giầu trình. Khi ngự đồng, chầu mặc áo màu lam (hoặc màu chàm xanh), khai cuông rồi múa mồi.

Chầu Lục

Đền Chầu Lục được lập tại thôn Chín Tư, xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng tỉnh Lạng Sơn (tương truyền là nơi chầu hạ phàm và hiển thánh) được gọi là Đền Lũng hay Đền Chín Tư. Trong năm ngày tiệc Chầu Lục có hai ngày là ngày 10/5 âm lịch (có người nói đó là ngày đản sinh của chầu nhưng điều này cũng chưa chắc chắn) và ngày 20/9 âm lịch (có người cho đó là ngày hóa, có người lại cho rằng đó mới là ngày đản sinh của chầu chứ không phải là 10/5 âm lịch).

Trong văn hát sự tích của bà có đoạn như:

“Đêm đông xuống trần gian báo mộng

Hoàng Thị Nương tâm động bào thai

Mãn tuần chín tháng lẻ mười

Sinh ra Chầu Lục tốt tươi lạ thường”

Hay với sự tích theo một tài liệu khác cũng có bản văn hát rằng:

“Hữu Lũng châu cao sơn vị thủy

Chín Tư ngàn tú khí anh linh

Vốn xưa chầu ngự đế đình

[...] Vừa gặp buổi trang đài mở yến

Chầu Lục vào dâng tiến kim bôi

Trống rung chưa kịp dư hồi

Bỗng dưng gió cuốn xảy rơi chén vàng

Trên bệ ngọc vua cha phật ý

Nổi lôi đình hạ chỉ chiếu ban

Đem đày chầu xuống trần gian

Thiên Đình định nhật khải hoàn hồi tiên

[...] Vừa năm Kỉ Mão, tháng hai

Ngày Mão, giờ Mão trang đài nở hoa

Giáng vào họ Quách lương gia...”

Hay có những đoạn rất buồn khi nói về cảnh chầu mãn hạn quy tiên:

“Vẹn một bầu nước trong leo lẻo

Trách trăng già sao khéo vẩn vơ

Vô tình ép uổng lòng tơ

Khéo sinh con tạo bởi duyên cớ gì

Hạn đến kì đôi mươi tháng chín

Ba thu về xa lánh hồn nương”

Hoặc còn có nhiều đoạn rất hay như:

“Ai lên tới sơn lâm châu thổ

Hỏi thăm đền chầu ngự nơi nao

Chín Tư, Hữu Lũng mà vào

Trên đền chầu ngự thấp cao mấy tầng

[...] Anh linh lừng lẫy thượng ngàn

Đản tuần tháng chín Nam Bang khấu đầu

[...] Trần gian đừng có trớ trêu

Hái măng kiếm củi chầu đều qưở ngay

Giở về mới biết linh thay

Nón xanh hài sảo kêu ngay chầu về”

Thứ Ba, 19 tháng 10, 2021

Ngày Rằm Đi Cầu Tiên Chúa Tài Lộc Bình An

Ngày rằm nhất tâm Cầu Bà Chúa Tài Lộc cả đời bình an cát khánh, gia đạo hưng long, phú quý vinh hoa, phát tài phát lộc, tiêu trừ bệnh tật, giàu sang thịnh cường
(hãy thành tâm cầu nguyện và chia sẻ hình ảnh Chúa 3 lần )
KÍNH LẬY TIÊN CHÚA TÀI LỘC ANH LINH
----------------------------------
Chúa Tài Lộc về mở kho
Độ cho đệ tử ấm no sang giàu
Công danh phú quý bền lâu
Ban quyền ban lộc công hầu chức danh
Cháu con phúc hưởng an lành
Đế Vương, Tướng sĩ , muôn dân nguyện cầu
Tiên Chúa Tài Lộc nhiệm màu
(Thần thông linh ứng nhiệm màu)
Áo vàng cưỡi phượng ngự lầu Thiên Thai
Đế vương, tướng sĩ, hiền tài
Cũng do Lệnh Chúa an bài bút phê
Thành thị cho đến thôn quê
Ai mà thành kính mọi bề hanh thông
Yên căn yên số yên đồng
Tiên Chúa Tài Lộc phúc hồng giáng ban
----------------------------------




 

Thứ Bảy, 16 tháng 10, 2021

CÁCH LÀM BÙA YÊU ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ GIÚP GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC


CHUẦN BỊ :

- 1 tờ giấy đỏ , bút màu đen hoặc màu đỏ đều được nhé 

-Trước khi làm bùa phải tắm sạch sẽ, thắp hương bàn thờ gia tiên hoặc bàn thờ Tổ để khấn nguyện, xin các Ngài gia trì cho linh lực để họa linh phù vẽ Bùa được linh nghiệm.

-Sau đó định Thần ngôi tại một chô sạch sẽ kín đáo, khi làm bùa được biệt không được ai làm phiền tới , và nếu có ai gọi hỏi gì đều không được thưa.

Cầm tờ giấy lên và định Thần cầu nguyện Thần Thánh Tiên Phật , xin độ cho  tờ giấy này Thành tờ giấy Thần có linh lực để khi họa linh phù sẽ ứng nghiệm, sau khi cầu nguyện 3 lần thì để tờ giấy xuống bàn , rồi sau đó cầm cây Bút lên trước mặt , định Thần cầu nguyện cho kim quang phóng điển vào Bút này trờ thành Bút Thần, để con họa linh phù được linh nghiệm.

Sau khi đã làm các bước trên xong thì khấn nguyện các Ngài độ trì cho bản thân ngôi vẽ bùa được linh ứng, lúc đó bắt đầu chúng ta hít sâu một hơi , rồi thờ ra từ từ và vẽ theo hình video tôi đã hướng dẫn, sau đó thêm tên của mình và người mình yêu vào đó.

Khi vẽ bùa đã xong thì cầm tờ bùa đó để lên bàn thờ, có lễ hương hoa quả lễ Tổ , hoặc cầu Thần Linh độ trì cho linh phù được linh ứng, rồi sẽ gấp lại để trên Bàn thờ cho có linh khí, khi nào thành công rồi thì hãy đốt tờ bùa đó đi.

Link Youtube : Hướng Dẫn Làm Bùa Yêu 

https://www.youtube.com/watch?v=00XnPOEhPZI&t=23s

Thầy Hùng Bắc Ninh -0972433018 

Trang Fage : https://www.facebook.com/thayhungbacninh 

Trang Đạo Việt : https://www.facebook.com/daovietbn 

Trang FB Cá Nhân : 

https://www.facebook.com/bacninh.thayhung/ 

Cần hỏi gì các bạn hãy để lại bình luận ở dưới , hoặc vào trang FB để inbx nhé 

Thứ Sáu, 15 tháng 10, 2021

TIÊN CHÚA TÀI LỘC GIÁNG LÂM

Mão Điền có Mẫu Thần Long
Quản trên Thiên giới cùng sông ngân hà
Vốn xưa giáng Việt Nam ta
Lập Nước Xích Qủy vinh hoa lưu truyền
Thủy Tổ Quốc Mẫu thượng Tiên
Chọn người phúc hậu trao duyên cứu đời
Kinh Dương Vương vâng lệnh Trời
Kết thành phu phụ cùng người dựng xây
Nam Bang Xích Qủy từ đây
Huy hoàng thịnh vượng đến ngày truyền ngôi
Lạc Long Quân đã nối đời
Tiên Chúa Tài Lộc về Trời cung Tiên




 

Mẫu Cửu Trùng Thiên Là Ai? Sự Tích Mẫu Cửu Trùng Thiên Diễn đọc Cậu Hiếu.

Thứ Hai, 11 tháng 10, 2021

SỰ TÍCH CÔ CHÍN SÒNG SƠN VÀ CÔ CHÍN THƯỢNG NGÀN

 

SỰ TÍCH CÔ CHÍN-Thần tích 1

Cô là Tiên Cô tài phép theo hầu Mẫu Liễu Hạnh. Cô có tài xem bói, 1000 quẻ Cô bói ra thì không sai một quẻ nào. Cô có phép thần thông quảng đại. Ai mà phạm tội, Cô về tâu với Thiên Đình cho thu giam hồn phách, rồi Cô hành cho dở điên dở dại. Khi Cô dạo chơi bốn phương khắp ngả trời Nam, về đến đất Thanh Hóa thấy cảnh lạ vô biên. Cô hài lòng, bèn hội họp thần nữ năm ba bạn cát, lấy gỗ cây sung làm nhà, mắc võng ở cây si.

Có truyền thuyết nói rằng Cô Chín là con gái thứ 9 của Ngọc Hoàng Thượng Đế. Vì đánh vỡ chén ngọc mà Cô giáng trần, bán nước ở cồng đền Ba Dọi. Ban đầu những kẻ phàm trần không tin, nghĩ Cô là yêu quái nên quở trách, đánh đuối và tìm cách diệt trừ. Vì tức giận nên Cô về tâu với thiên đình, thu giam hồn phách họ, hành cho điên khùng.

Trong những năm chinh chiến loạn lạc, Cô đã phò vua giúp nước bằng cách tiên đoán trận mạc.[2] Với công lao to lớn, vua đã truyền dân lập đền thờ Cô. Trước đền lúc đó có đến 9 miệng giếng tự nhiên. Vì thế có câu: "Cô Chín quyền cai chín giếng" Vậy nên Cô Chín còn gọi với tên Cô Chín Giếng. Nghe đâu các giếng này đã bị lấp khi trải qua nhiều thời kỳ.

*



Về chín giếng thiêng và danh hiệu "Cô Chín Giếng"

Ông Hà Văn Châu, thủ đền lâu năm, kể rằng: “Tôi không nhớ chính xác vào năm nào, chỉ nhớ đó là một năm hạn hán, khi nước sinh hoạt khan hiếm, người dân quanh vùng đã đi tìm nguồn nước đào giếng. Cứ 4-5 người chung nhau đào, họ tìm đến suối Sòng khoan giếng. Đào liên tục 8 miệng giếng vẫn chưa tìm thấy một giọt nước nào.

Kiên trì đặt mũi khoan tới miệng giếng thứ chín, khoan sâu được 8 – 9 m thì bất ngờ xuất hiện một mạch nước lớn đùn lên ào ào. Cả làng được cứu sống nhờ mạch nước này và cũng từ đây xuất hiện 9 miệng giếng thiêng.

Sau đó, có những đoàn ở Hà Nội về thăm dò, đo đạc, nhưng không có kết quả chính xác về độ sâu của giếng. Càng xuống sâu nước càng lạnh. Trực quan địa hình cùng quá trình lặn xuống lòng sâu, họ kết luận: Dưới giếng có một dòng sông ngầm, dự đoán chảy từ dãy núi Tam Điệp (Ninh Bình) ra cửa biển Thần Phù (Nga Sơn)”.

Ở thời kỳ đầu khi người ta phát hiện khu giếng thiêng này, ở miệng giếng thứ 9 rộng, sâu như một hườm đá được đẽo gọt tỉ mỉ xuất hiện cá chuối, cá trắm từng đàn, có con to như bắp đùi người lớn. Người dân đổ xô đi câu, đánh kích, vây lưới bắt cá về bán. Trong số những người bắt cá bằng kích điện, có hai trường hợp chẳng may bị điện giật chết. Chuyện đánh kích điện chết vì điện giật thì không lạ, nhưng người dân nhân việc này tuyên truyền đó là cá thần báo oán, từ đó việc đánh bắt cá ở đây bặt dừng.

Vào mùa hè, khách hành hương sau khi lên đền Cô Chín đều xuống dòng suối này tắm vì có nhiều đồn thổi tắm nước suối tiên sẽ trắng da, xanh tóc, khỏe mạnh phi thường. Nhưng cũng đã có tới 2-3 vụ chết đuối ở đây.

"Do nước giếng không bao giờ cạn, đặc biệt miệng giếng thứ 9 sâu không đáy rất nguy hiểm, những miệng giếng còn lại có cạn cũng lút đầu người lớn, nên ban quản lý đền đã gác tạm tấm bê tông lên miệng giếng, đứng trên cao nhìn xuống ai cũng tưởng giếng cạn, có đáy” – anh Huấn nói. Như vậy, việc có người chết đuối cũng là điều được lý giải.

Ở đây còn có câu chuyện, rằng vào mùa mưa, nước suối dâng cao, sau khi khấn vái trên đền xong xuôi, các con nhang có đem lộc thả xuống suối, trong đó có quả bưởi vàng và những xấp tiền xu 200 đồng đã được đánh dấu theo bản hội. Chẳng biết có phép nhiệm màu nào mà chỉ mấy ngày sau, quả bưởi đó đã có mặt ở một giếng khác thuộc địa phận xã Hà Thanh. Cũng trong tháng đó những đồng xu 200 được khắc chữ phía sau đã được cư dân vùng biển Nga Sơn ở cách đó rất xa tìm thấy trong quá trình đi biển. Những câu chuyện kỳ lạ đó vẫn còn truyền cho tới ngày nay mà chưa có một lời lý giải xác đáng. Có lẽ dòng sông ngầm dưới giếng (như các nhà khoa học đã phán đoán) là một sự lý giải có căn cứ?

Nghi thức hầu bóng

Cô Chín Sòng Sơn là một thánh cô có nhiều quyền phép. Những người có căn Cô Chín thường có khả năng xem bói, chữa bệnh và gọi hồn. Tuy nhiên, trong khi giáng hầu Cô Chín chỉ hay cho thuốc chữa bênh.

Cô Chín rất hay ngự đồng. Hết các thanh đồng khi Hầu Thánh đều có hầu giá Cô Chín. Khi giáng hầu Cô Chín thường mặc áo hồng phơn phớt màu đào phai và cô múa quạt tiến Mẫu. Đôi khi Cô cũng múa cờ tiến Vua, cũng có khi cô thêu hoa dệt lụa, rồi lại múa cánh tiên. Ai cầu đảo cô đều sắm sửa lễ vật: Nón đỏ, hài hoa, vòng hồng hay võng đào.

 

Trang phục và phụ kiện

- Áo hồng phơn phớt màu đào phai Và cô hay múa quạt, tất cả trang phục đều màu hồng.

"...Đôi quạt hầu 36 nan xương
Cô cầm đến quạt Cô lại thương các thanh đồng.
Cô Chín quạt cho sóng lặng biển an,
Cho trăng sáng tỏ xua tan đám mây mờ.
Cô Chín lên trời quạt gió quạt mây,
Xuống sông quạt nước, Cô Chín về đây quạt cho các thanh đồng.
Gió thu thoảng ngát hương lan.
Trăng soi chín giếng nước vàng long lanh...
"

―Văn chầu Cô Chín Sòng Sơn

 

Sự tích Cô Chín Thượng Ngàn

Cô Chín Thượng Ngàn là tên do Cô Chín được thờ tại các nơi miền núi.

Đền cô Chín Thượng khu Chi Lăng lạng sơn trên đỉnh núi, gần khu Đền Chầu Mười  -hữu lung lạng sơn, là một ngôi Đền rất Cổ Kính linh thiêng, nơi non ngàn bát ngát sơn trang hoa quả, ai đi tới đây đi bộ tới Đền Cô , trước đền có giếng nước để cho mọi người xin uống.

Cô Chín Thượng Ngàn tương truyền ngự giáng vào thời Lê Triều. Hiện thông thường cứ vào dịp lễ Tết, người dân địa phương sẽ đi lễ Đền cô sau đó vào lễ Chầu 10.

Khi ngự đồng cô Chín Thượng Ngàn thường mặc áo như Chầu Đệ Nhị Thượng Ngàn nhưng là áo ngắn vạt, chít khăn củ ấu. Cô chính là nữ tướng giúp Chầu Mười đánh giặc.

Cô Chín Thượng Ngàn có tài trị bệnh bằng nước Suối. Tuy nhiên ít người hầu giá cô.

Có người Hầu Cô Chín Thượng vẫn mặc áo hồng, lên khăn củ ấu hoặc khăn kiểu trên thượng nhàn, múa cờ kiếm hoặc múa mồi song đăng để hầu Mẫu, Cô cùng Chầu 10 dệp giặc liễu thăng chiến công hiển hách lưu truyền mãi mãi, nhân dân lập Đền Thờ Cô Chín Thượng Ngàn, gần khu Di Tích Chầu 10 đồng mỏ.

Ngoài ra còn có Đền Cô Chín Tây Thiên, Đền Cô Chín Đồng Mỏ và Đền Cô Chín Suối Rồng ở Đồ Sơn.

Còn Ngôi Đền Cô Chín Mỏ Than ở yên thế bắc giang, cách Chúa Nguyệt tầm 10km, vì khu đó gần mỏ than cho nên gọi là Đền Cô Chín Mỏ than.